Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

Các phương pháp tốt nhất để tải trước trong một hệ thống vòng bi là gì ?

Phương pháp đơn giản nhất để áp dụng tải trước là sử dụng lò xo sóng. Lò xo tác động lên vòng ngoài của một trong hai vòng bi. Vòng ngoài này phải có khả năng dịch chuyển theo trục. Trong sơ đồ dưới đây, sự sắp xếp ổ trục bao gồm một vòng bi cầu, một hàng, được tải sẵn ở mỗi đầu của trục.



Lực tải trước thực tế không đổi, ngay cả khi có sự dịch chuyển dọc trục của ổ trục do kéo dài nhiệt. Có thể ước tính lực tải trước cần thiết bằng cách sử dụng:

F = kd

Trong đó : 
F = lực tải trước [kN]
k = một yếu tố, được mô tả trong văn bản sau
d = đường kính lỗ khoan [mm]

Đối với động cơ điện nhỏ, các giá trị trong khoảng từ 0,005 đến 0,01 được sử dụng cho hệ số k. Nếu tải trước được sử dụng chủ yếu để bảo vệ ổ trục khỏi bị hư hại do rung động bên ngoài khi đứng yên, thì cần tải trước lớn hơn và nên sử dụng k = 0,02.

Tải lò xo cũng là một phương pháp phổ biến để áp dụng tải trước cho vòng bi tiếp xúc góc trong các trục mài tốc độ cao. Phương pháp này không phù hợp với các ứng dụng ổ trục, trong đó yêu cầu độ cứng cao, trong đó hướng của tải trọng trục thay đổi hoặc nơi có thể xảy ra tải cực đại không xác định.

Điều chỉnh
Điều chỉnh có nghĩa là thiết lập khe hở bên trong hoặc tải trước trong bố trí ổ trục được điều chỉnh trong quá trình lắp ráp. Trong hoạt động, một khoảng trống nhất định / tải trước ⁠ Tập hoặc chỉ tải trước range Phạm vi sau đó phát sinh. Tải trước trục trong một bố trí ổ trục được điều chỉnh với vòng bi một hàng, góc, vòng bi tiếp xúc, vòng bi lăn và vòng bi rãnh sâu được tạo ra bằng cách dịch chuyển một vòng mang theo trục, so với vòng khác, bằng một lượng tương ứng với lực tải trước mong muốn . Về cơ bản có hai phương pháp chính để điều chỉnh tải trước: điều chỉnh riêng và điều chỉnh tập thể.

a. Điều chỉnh riêng: Với điều chỉnh riêng, mỗi cách bố trí vòng bi được điều chỉnh riêng bằng cách sử dụng đai ốc, miếng chêm, tay áo đệm, tay áo nghiền, v.v ... Các quy trình đo lường và kiểm tra được sử dụng để đảm bảo rằng tải trước danh nghĩa đã thiết lập có được độ lệch ít nhất có thể. Có nhiều phương pháp khác nhau để có được tải trước yêu cầu:

  • phương pháp chuyển vị dọc trục
  • phương pháp mô men ma sát
  • phương pháp lực trực tiếp

Phương pháp được sử dụng phụ thuộc vào, trong số những thứ khác, thiết kế ứng dụng và số lượng vòng bi được gắn. Điều chỉnh riêng lẻ có thể đáp ứng đủ chồng lên dung sai để nếu các thành phần riêng lẻ được sản xuất với dung sai thông thường, tải trước mong muốn có thể đạt được với độ chính xác tương đối cao.

     i) Phương pháp chuyển vị dọc trục: Phương pháp chuyển vị dọc trục dựa trên mối quan hệ giữa lực tải trước và biến dạng đàn hồi trong bố trí ổ trục. Tải trước cần thiết có thể được xác định từ sơ đồ chuyển vị lực / trục tải trước bên dưới.
Phương pháp điều chỉnh này thường được sử dụng khi các thành phần của bố trí ổ trục được lắp sẵn. Tải trước yêu cầu, được biểu thị bằng khoảng cách âm, yêu cầu đo tổng chuyển vị dương dọc trục (phát cuối) của trục so với bề mặt cố định. Điều này thường được thực hiện với một chỉ báo quay số. Shims, vòng trung gian hoặc miếng đệm sau đó có thể được sử dụng để điều chỉnh chuyển vị dọc trục đến khoảng cách âm chính xác. Chiều rộng của miếng chêm, vòng trung gian hoặc miếng đệm được xác định bởi:

chuyển vị dọc trục tương ứng với lực tải trước mong muốn
một hệ số hiệu chỉnh cho sự dịch chuyển dọc trục để giải thích sự giãn nở nhiệt trong vận hành dung sai chế tạo của tất cả các thành phần liên quan, được thiết lập bằng cách đo kích thước thực tế trước khi lắp
một hệ số hiệu chỉnh để giải thích cho việc mất tải trước nhất định do việc giải quyết và hao mòn


ii) Phương pháp mô men ma sát: Phương pháp này phổ biến trong sản xuất hàng loạt lớn vì nó nhanh và có thể được tự động hóa. Vì có một mối quan hệ giữa tải trước ổ trục và mô men ma sát trong ổ trục, có thể dừng điều chỉnh khi đạt được một thời điểm ma sát tương ứng với tải trước mong muốn. Điều này có thể được thực hiện nếu khoảnh khắc ma sát được theo dõi liên tục trong khi cài đặt tải trước. Tuy nhiên, mô men ma sát có thể thay đổi từ ổ trục đến ổ trục, và nó cũng phụ thuộc vào chất bảo quản, chất bôi trơn và phương pháp niêm phong.

iii) Phương pháp lực trực tiếp: Vì mục đích của việc điều chỉnh ổ trục là để có được một tải trước cụ thể, nên có thể sử dụng một phương pháp để sản xuất hoặc đo trực tiếp lực. Tuy nhiên, trong thực tế, các phương pháp điều chỉnh gián tiếp bằng chuyển vị dọc trục hoặc mô men ma sát được ưu tiên, bởi vì chúng đơn giản và có thể đạt được một cách dễ dàng và hiệu quả hơn về chi phí.

     b.Điều chỉnh tập thể: Phương pháp này cũng có thể được gọi là điều chỉnh thống kê ngẫu nhiên., Sử dụng phương pháp này, vòng bi, trục, vỏ và bất kỳ thành phần nào khác được sản xuất với dung sai thông thường. Các thành phần, được coi là hoàn toàn có thể thay thế cho nhau, được lắp ráp ngẫu nhiên. Đối với vòng bi lăn hình nón, khả năng thay thế này cũng mở rộng đến các cụm vòng bên trong và vòng ngoài. Để tránh chi phí gia công cao và sử dụng vòng bi chính xác, người ta cho rằng, với các giá trị giới hạn của dung sai, không thể thống kê được rằng các cực trị của xếp chồng dung sai xảy ra. Tuy nhiên, nếu tải trước chính xác phải đạt được với độ phân tán càng ít càng tốt, dung sai sản xuất phải được thu hẹp.

Chế tạo
a. Vòng bi đơn, khớp hoàn toàn: Vòng bi có thể so khớp toàn cầu được sản xuất riêng để khi được lắp theo thứ tự ngẫu nhiên nhưng ngay lập tức liền kề nhau, tải trước trong phạm vi được xác định trước và chia sẻ tải hiệu quả sẽ không cần sử dụng miếng chêm hoặc các thiết bị tương tự. là GA, GB và GC.

b . Bộ vòng bi phù hợp: Vòng bi có thể được cung cấp như một bộ vòng bi hoàn chỉnh bao gồm hai, ba hoặc nhiều vòng bi, bạc đạn. Các vòng bi được khớp với nhau trong quá trình sản xuất để khi được gắn liền kề với nhau và theo thứ tự được chỉ định, tải trước trong phạm vi được xác định trước và kết quả chia sẻ tải hiệu quả mà không cần sử dụng miếng chêm hoặc các thiết bị tương tự. Các lớp tải trước là GA, GB và GC.

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: